ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเดือนก.ค. ร่วงลงต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่พัดโหมกระหน่ำ จนพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร อยู่ที่ระดับ 46.6 จุด ลดลง 1.5 จุดจากเดือนมิ.ย. และเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2559

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวในการประเมินว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่น "ยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัวระดับปานกลาง แต่มีแนวโน้มที่จะหยุดนิ่งชั่วคราว" โดยระบุว่าเป็นผลมาจากการที่ฝนตกหนักในจังหวัดโอกายามาและฮิโรชิมาเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและแผ่นดินถล่ม และได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 225 ราย

ทั้งนี้ สำนักคณะรัฐมนตรีได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานชาวญี่ปุ่น 2,050 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25-31 ก.ค. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจอยู่ที่ 1,851 คน หรือ 90.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ