World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2018 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบและรถยนต์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.

การดำเนินการดังกล่าวของจีนมีขึ้นเพื่อตอบโต้สหรัฐซึ่งเมื่อวานนี้ได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่ระดับ 25% นั้น "ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง" ด้วยเหตุนี้ จีนจึงจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ของชาติ รวมถึงระบบการค้าระหว่างประเทศ

นักลงทุนแห่เทขายสกุลเงินคริปโตอย่างหนักเมื่อวานนี้ หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐได้เลื่อนการพิจารณาอนุมัติ Bitcoin ETF จากบริษัท VanEck ออกไป จนถึงวันที่ 30 ก.ย.

ณ เวลา 00.01 น. ตามเวลาประเทศไทย บิตคอยน์ร่วงลง 5.7% แตะที่ 6,484 ดอลลาร์ หลังจากร่วงลงต่ำกว่า 7% ก่อนหน้านี้

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังกรณีใช้สารพิษทำลายระบบประสาทลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

แถลงการณ์จากเฮเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมองว่ารัฐบาลรัสเซียได้ "ใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ หรือได้ใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพร้ายแรงต่อพลเมืองของตน" ซึ่งหมายถึงเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับชาวรัสเซียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และนางยูเลีย ผู้เป็นบุตรสาว

-- นายโธมัส บาร์กิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นายบาร์กินกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดได้อยู่ต่ำกว่าระดับปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่านโยบายของเฟดยังคงกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

"เป็นเรื่องยากที่จะกล่าวสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ต่ำกว่าระดับปกติต่อไป เนื่องจากขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับต่ำ และเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับเป้าหมายของเฟด" นายบาร์กินกล่าว

-- กระทรวงทรัพยากรและการท่องเที่ยวของบรูไนประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกมีชีวิต, ไข่สด, เนื้อไก่ และอาหารไก่จากรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย โดยระบุว่าเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้าต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก

คำสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในเขตตัวรันของรัฐซาบาห์ในวันที่ 3 ส.ค.

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่จีนประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.23 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 66.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 2.37 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 72.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศปลดนายคริส คอลลินส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันของรัฐนิวยอร์ก ออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมาธิการพลังงานและพาณิชย์ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่นายคอลลินส์ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวในข้อหาทำการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายใน และให้การเท็จต่อคณะผู้สอบสวนจากรัฐบาลกลางสหรัฐ

-- สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7 แมกนิจูดที่เกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย ได้พุ่งขึ้นจากตัวเลขเดิมอย่างมาก สู่ระดับ 347 รายเมื่อวานนี้

นายซูโตโป เพอร์โพ นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวได้รวบรวมมาจากหัวหน้าของชุมชนต่างๆบนเกาะลอมบอก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI เดือนก.ค.ขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัวเพียง 1.9%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในช่วง 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย. เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ