World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังกรณีใช้สารพิษทำลายระบบประสาทลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนยืนยันว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนได้ประกาศเมื่อวาน จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ โดยครอบคลุมสินค้า 333 รายการ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ ผลิตภัณฑ์เหล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI เดือนก.ค.ขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัวเพียง 1.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สมาคมรถยนต์จีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์, รถ SUV และรถอเนกประสงค์ ในเดือนก.ค. ร่วงลง 5.4% แตะ 1.6 ล้านคัน นับเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- ทางการฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์ขยายตัว 6% ในไตรมาสสองของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 6.7% และยังชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 6.6%

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เข้าดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายมูน แจ อินลดลง 5.2% เหลือ 58.0% ในช่วงสัปดาห์นี้

-- นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอารัมโค ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย จะยังคงส่งออกน้ำมันให้กับลูกค้าในแคนาดาต่อไป แม้ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับข้อพิพาททางการเมือง

-- รายงานของศูนย์พยากรณ์และข้อมูลเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ กระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนาม (MPI) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 6.83% ในปี 2561 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

-- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ต่างเห็นพ้องกันว่า การคงมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ