World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี RTS ของตลาดหุ้นรัสเซียดิ่งลงกว่า 2% ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินและอุตสาหกรรมทรุดตัวลงมากที่สุด ส่วนค่าเงินรูเบิลร่วงลง 3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์

-- สถานทูตรัสเซียประจำสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อรัสเซียมีความรุนแรงเกินไป และเหตุผลที่ใช้ในการออกมาตรการคว่ำบาตรที่ว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำลายระบบประสาทในการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ก็เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น

สถานทูตรัสเซียระบุว่า ผลการสอบสวนของทางสหรัฐไม่ได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงแต่อย่างใด และรัสเซียขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างโปร่งใส และเปิดเผย

-- สกุลเงินลีราตุรกีร่วงลงประมาณ 4% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประกอบกับทิศทางเงินเฟ้อที่ควบคุมไม่อยู่

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทรงตัวในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.937% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.091%

-- เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจต่อสหรัฐ กรณีที่สหรัฐผลักดันให้นานาประเทศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจกระทบต่อความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของสหรัฐกำลังกล่าวหาอย่างเลื่อนลอยต่อเกาหลีเหนือ และพยายามที่จะทำให้นานาชาติเพิ่มแรงกดดัน และทำการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.2%

-- บริหารของบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป, มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป และยามาฮ่า มอเตอร์ ได้จัดการแถลงข่าวขอโทษต่อลูกค้ากรณีที่บริษัทได้ทำการทดสอบที่ไม่ได้มาตรฐานต่อไอเสียและเชื้อเพลิงของรถยนต์

อย่างไรก็ดี บริษัททั้งสามปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าทางบริษัทจงใจแก้ไขข้อมูลการทดสอบ แต่ระบุว่าปัญหาเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการ และการขาดการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ

-- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกมีชีวิตจากรัฐซาบาห์และซาราวัคของมาเลเซีย หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 213,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทรงตัวในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราเงินเฟ้อและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆที่จะมีการรายงานในวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนก.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาไทย

ทางการอังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขดุลการค้าเดือนมิ.ย. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. เวลา 15.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ