ผลสำรวจชี้บริษัทรายใหญ่ญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ดีในปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า กว่า 80% ของบริษัทญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ดีในช่วงปลายปี 2561 ขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวไปจนถึงช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 2563

ผลสำรวจระบุว่า 82% ของบริษัทจำนวน 113 บริษัทที่ตอบรับการสำรวจครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และโซนี่ คอร์ป มองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจขยายตัวระดับปานกลางในปี 2561 เนื่องจากการลงทุนเอกชนที่สูงขึ้น และการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนต่างๆนานาจากนโยบายการค้า "America First" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาก็ตาม

แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสมีผลมาจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวอย่างยาวนานที่สุดเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงเศรษฐกิจหลังจากงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2563 บริษัทที่ตอบรับการสำรวจกว่า 50% เผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะทรงตัว ขณะที่ 22% มองว่าจะชะลอตัวลง และ 18% คาดการณ์ว่า จะขยายตัวเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความกังวลของบริษัทต่อมาตรการกีดกันการค้าโลก เช่น การเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของปธน.ทรัมป์ และสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่อาจส่งผลให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ 21 % ของบริษัทที่ตอบรับการสำรวจ ระบุว่า บริษัทอาจได้รับผลกระทบด้านรายได้ ขณะที่ 34% เผยว่ามีความกังวล แม้ว่าจะยังไม่มีผลกระทบที่เป็นรูปธรรมต่อธุรกิจของตนก็ตาม และ 15% กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีผลกระทบใดๆเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ