"เมย์แบงก์" คาด GDP มาเลเซียไตรมาส 2 อาจชะลอตัวต่ำกว่าระดับ 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมย์แบงก์ อินเวสเมนต์ แบงก์ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของมาเลเซีย คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของมาเลเซีย (GDP) อาจชะลอตัวลงแตะที่ระดับ 4.6-4.8% ในไตรมาส 2 จากระดับของไตรมาสแรกที่ 5.4%

ในรายงานดังกล่าว เมย์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีการบริการ และมูลค่าการก่อสร้าง รวมถึงดัชนีผลผลิตเหมืองแร่ และผลผลิตน้ำมันปาล์ม

เมย์แบงก์เปิดเผยว่า "เมื่ออ้างอิงจากรูปแบบการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสสองตามมาตรวัดอุปทานข้างต้น เราคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียในไตรมาสที่ 2 จะขยายตัวที่ 4.8% เทียบรายปี"

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ของมาเลเซียในไตรมาส 2 จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ด้านตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประจำปี 2561 และ 2562 อยู่ที่ระดับ 5.1% และ 4.9% ตามลำดับ เทียบกับระดับ 5.9% ในปี 2560

ด้านนักวิเคราะห์จากสถาบัน Hong Leong Investment Bank Researh ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในไตรมาส 2 ลงเหลือ 4.6% จากเดิมที่ระดับ 5.1% โดยระบุว่า "การที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงเป็นผลมาจากภาคสินค้าโภคภัณฑ์ ภาคการผลิต และภาคการก่อสร้างที่หดตัวลง ซึ่งบดบังยอดการค้าปลีกและยอดขายมอเตอร์ไซต์ที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกการจัดเก็บอัตราภาษีสินค้าและบริการ (GST) ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ