World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 1.45 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.11 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 6.278 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ลงนามอนุมัติงบประมาณด้านกลาโหม 7.16 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับกองทัพให้มีความทันสมัย และเพิ่มเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังประจำเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.75 ล้านล้านหยวน (2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 3.5%

-- สำนักงบประมาณสภาคองเกรสของสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะอยู่ที่ 3.1% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าปี 2560 ที่มีการขยายตัวเพียง 2.2% โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการปรับลดภาษี รวมทั้งการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล และการลงทุนของภาคเอกชนที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า กว่า 80% ของบริษัทญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ดีในช่วงปลายปี 2561 ขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวไปจนถึงช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 2563

-- ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารและประกันของจีน ระบุว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์จีนมีผลกำไรที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ของจีนมียอดกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.03 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้น 6.37% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค. ขยายตัว 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เท่ากับระดับของเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 9%

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวของเวียดนามสู่ระดับ Ba3 จากระดับ B1 พร้อมกับเปลี่ยนแนวโน้มสู่ระดับมีเสถียรภาพจากระดับเชิงบวก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสสองของปีนี้ ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยขยายตัวมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 0.4%

-- เมย์แบงก์ อินเวสเมนต์ แบงก์ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของมาเลเซีย คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของมาเลเซีย (GDP) อาจชะลอตัวลงแตะที่ระดับ 4.6-4.8% ในไตรมาส 2 จากระดับของไตรมาสแรกที่ 5.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสปรับตัวลงแตะ 9.1% ในไตรมาส 2 ปีนี้ จากไตรมาสแรกที่ระดับ 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ