เวียดนามเปิดทางแบงก์ต่างประเทศซื้อแบงก์ขนาดเล็กในประเทศที่กิจการอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานโดยอ้างคำพูดของนายตรวง ฮัว บินห์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามว่า รัฐบาลเวียดนามวางแผนที่จะไม่อนุญาตให้มีการเพิ่มจำนวนธนาคารที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติอย่างเบ็ดเสร็จ แต่สนับสนุนให้ธนาคารต่างชาติเข้าซื้อธนาคารขนาดเล็กในประเทศที่กิจการอยู่ในขั้นอ่อนแอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) ธนาคารขนาดเล็ก เพื่อรวมเป็นธนาคารขนาดใหญ่ เนื่องจากในเวียดนามมีธนาคารเป็นจำนวนมาก และการปรับลดจำนวนลงจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลคาดว่า การปรับโครงสร้างของภาคธนาคารผ่านการควบรวมและเข้าซื้อกิจการมากขึ้น จะช่วยให้เวียดนามมีธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2564

นายฮัวกล่าวว่า รัฐบาลยังได้วางแผนจะกระจายหุ้นและขายกิจการของธนาคารที่รัฐเป็นเจ้าของในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเสริมอีกว่า Agribank หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามได้จัดทำแผนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO) สำหรับปี 2562 ขณะที่รัฐบาลยังวางแผนที่จะเงินลดทุนของรัฐที่ธนาคารขนาดใหญ่สองแห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการลงทุนและพัฒนาแห่งเวียดนาม (BIDV) และ ธนาคารเพื่อการค้าต่างประเทศแห่งเวียดนาม (Vietcombank) ผ่านการขายหุ้นให้กับนักลงทุนในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ