World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) เนื่องจากวิกฤตค่าเงินของตุรกี รวมทั้งข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและตุรกี และผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทจดทะเบียน ได้ส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของราคาน้ำมันดิบยังได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงด้วยเช่นกัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,162.41 จุด ลดลง 137.51 จุด หรือ -0.54% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,818.37 จุด ลดลง 21.59 จุด หรือ -0.76% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,774.12 จุด ลดลง 96.78 จุด หรือ -1.23%

-- บริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน และเป็นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์วีแชต เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้รับผลกระทบจากการที่เจ้าหน้าที่จีนเพิ่มการกำกับดูแลธุรกิจเกมส์ออนไลน์

เทนเซนต์ระบุว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.79 หมื่นล้านหยวน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.96 หมื่นล้านหยวน โดยลดลง 2% เมื่อเทียบรายปี และดิ่งลง 23% เมื่อเทียบรายไตรมาส และยังเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกของตัวเลขกำไรนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2549

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี อาจพบผู้ที่จะเข้ามาช่วยให้ตุรกีรอดพ้นจากวิกฤตทางการเงิน หลังจากที่กาตาร์ให้คำมั่นว่าจะลงทุนวงเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญในตุรกี โดยชีค ทามีม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ได้ให้คำมั่นดังกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับนายเออร์โดกัน ณ กรุงอังการาเมื่อวานนี้

-- รัฐบาลอิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตลิกูเรียทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเจนัว หลังเกิดเหตุการณ์สะพานมอเตอร์เวย์ถล่มเมื่อวานนี้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 ราย

-- แหล่งข่าวระบุว่า อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ประกาศซื้อหุ้นส่วนหนึ่งในบริษัท Trendyol ซึ่งเป็นบริษัทอี-คอมเมิร์ซของตุรกี

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยวงเงินของอาลีบาบาในการซื้อหุ้นดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า นักเรียน 48 รายเสียชีวิต และบาดเจ็บ 67 ราย หลังมือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีโดยเล็งเป้าหมายที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในย่านที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในกรุงคาบูล

-- ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 13 เดือน ขณะที่นักลงทุนเพิ่มการถือครองดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่เศรษฐกิจยุโรปอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินในตุรกี

-- ศาลตุรกีปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ขอปล่อยตัวนายแอนดริว บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกันให้เป็นอิสระ หลังถูกควบคุมตัวที่บ้านพักเป็นเวลากว่า 2 ปีในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลตุรกี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทนายความฝ่ายจำเลยยื่นคำร้องขออุทธรณ์กับศาลจังหวัดอิสเมียร์ของตุรกีเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อให้ศาลพิจารณายุติคำสั่งควบคุมตัวในบ้านและคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่ศาลปฏิเสธและส่งต่อให้ศาลสูงดำเนินการพิจารณาแทน

-- นายมาร์แชล บิลลิงสลี ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และคณะกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อโน้มน้าวให้รัฐบาลในภูมิภาคสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

"เราจะเรียกร้องให้พวกเขาให้ความสำคัญกับมาตรการคว่ำบาตร" นายบิลลิงสลีกล่าวที่สิงคโปร์

นายบิลลิงสลีได้เดินทางเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียแล้ว และมีกำหนดเดินทางเยือนไทย และฟิลิปปินส์

-- -ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากพุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการวัดการปรับตัวของภาคการผลิต, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค. และดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้และอียูจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ