สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทจีน-รัสเซียเหตุทำการค้าอย่างผิดกฎหมายกับเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนและรัสเซีย หลังจากพบว่ามีส่วนในการขนส่งสินค้าทางเรืออย่างผิดกฎหมายให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรที่มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าวนั้นเป็นการเน้นย้ำถึวความมุ่งมั่นที่จะสะกัดกั้นเงินทุนสำหรับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ตามการประกาศมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท Dalian Sun Moon Star International Logistics Trading ซึ่งมีฐานในจีน รวมถึงบริษัทในเครืออย่างบริษัท SINSMS จำกัด ซึ่งมีฐานอยู่ในสิงคโปร์ และบริษัท Profinet จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการท่าเรือในรัสเซีย รวมไปถึงนายวาซิลี อเล็กซานโดรวิช คอลชานอฟ ผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทด้วย

บริษัท Dalian และ SINSMS มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าบุหรี่โดยผิดกฎหมายซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปีให้แก่เกาหลีเหนือ โดยพนักงานของ SINSMS ได้ให้ข้อมูลว่าทางบริษัทได้หลีกเลี่ยงข้อห้ามโดยการส่งสินค้าไปยังเมืองนัมโปในเกาหลีเหนือผ่านทางบริษัท Dalian

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "กลยุทธ์ที่บริษัทในจีน สิงคโปร์ และรัสเซียใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรนั้นผิดกฎหมายของสหรัฐ ซึ่งทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือมีความรับผิดชอบที่จะปฏิบัติตาม มิฉะนั้นก็เท่ากับว่า นำตัวเองไปเสี่ยงอย่างร้ายแรง"

"ผลกระทบที่ตามมาจากการละเมิดการคว่ำบาตรเหล่านี้จะยังคงอยู่จนกว่าเกาหลีเหนือจะทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้" นายมนูชินกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการถ่ายโอนน้ำมันกลั่นทางเรืออย่างผิดกฎหมายอย่างน้อย 89 ครั้ง ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังมีอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ