ญี่ปุ่นขานรับฮ่องกงยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจาก 4 จังหวัด เล็งเพิ่มการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคน ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่น ได้ออกมาขานรับการที่ฮ่องกงได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจาก 4 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งฮ่องกงเคยห้ามนำเข้าสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ในเมืองฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 ขณะเดียวกันได้ประกาศแผนเพิ่มการส่งออกไปฮ่องกงด้วย

"เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่มีการผ่อนคลายคำสั่งห้ามนำเข้า" รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นกล่าวต่อสื่อมวลชนขณะเยี่ยมชมมหกรรมอาหารประจำปีที่ฮ่องกง "เราจะเดินหน้าทำในสิ่งที่จำเป็นต่อไป เพื่อจัดการกับคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากฟุกุชิมะที่ยังคงถูกห้ามอยู่"

นายไซโตะมีกำหนดการเข้าพบนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งประกอบด้วยผัก ผลไม้ นม เครื่องดื่มผสมนม และนมผง จากจังหวัดอิบารากิ โทจิงิ ชิบะ และกุนมะ ขณะนี้นำเข้าฮ่องกงได้แล้ว หลังคำสั่งห้ามนำเข้าได้ยกเลิกไปเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตราบเท่าที่ผู้ส่งออกมีใบรับรองตัวผู้ส่งออก และใบรับรองเพื่อยืนยันว่าระดับรังสีในผลิตภัณฑ์ของตนนั้นต่ำกว่าเกณฑ์

อย่างไรก็ดี ฮ่องกงยังคงห้ามนำเข้าอาหารจากจังหวัดฟุกุชิมะ ที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมี.ค. 2554

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นส่งออกผลผลิตไปฮ่องกงมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1/4 จากทั้งหมดที่ญี่ปุ่นส่งออกไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ