World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวยืนยันเมื่อคืนนี้ว่า สหรัฐและจีนจะรื้อฟื้นการเจรจาการค้าในเดือนนี้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การเจรจาได้ข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐ

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ขู่ตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากผลประกอบที่ดีเกินคาดของวอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมทั้งข้อมูลแรงงานที่สดใสของสหรัฐ

-- บริษัทวอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 ที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยวอลมาร์ทระบุว่า บริษัทมีรายได้ 1.2803 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.2597 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทมีกำไร 1.29 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.22 ดอลลาร์/หุ้น และมียอดขายเพิ่มขึ้น 4.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.4%

-- สื่อตุรกีรายงานว่า กลุ่มบริษัทนำเข้าของตุรกีได้พร้อมใจกันยกเลิกคำสั่งนำเข้า iPhone หลังจากที่นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ชาวตุรกีพากันคว่ำบาตรสินค้าอิเลคทรอนิคส์ของสหรัฐ

-- นายเบรัต อัลเบย์รัค รมว.คลังตุรกี กล่าวว่า ตุรกีทราบดีถึงความท้าทายที่กำลังเผชิญอยู่ และจะสามารถหลุดพ้นจากความผันผวนในตลาดด้วยความแข็งแกร่งขึ้น พร้อมปฏิเสธข่าวที่ว่า ตุรกีกำลังพิจารณาขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

รัฐมนตรีคลังของตุรกียังย้ำว่า ตุรกีจะมีวินัยทางการคลัง และเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อ ขณะที่พยายามดึงดูดการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ตุรกีจะต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่รอบคอบ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และลดภาวะไร้สมดุลที่เกิดจากความผันผวนในตลาด

IMF ระบุว่า ถึงแม้ขณะนี้รัฐบาลตุรกีไม่มีแนวโน้มเข้าขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF แต่ IMF ก็ยังคงจับตาสถานการณ์ในตุรกีอย่างใกล้ชิด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยปรับตัวลง 2,000 ราย สู่ระดับ 212,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนก.ค. โดยปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.168 ล้านยูนิต หลังจากลดลงสู่ระดับ 1.158 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.260 ล้านยูนิตในเดือนก.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ยูโรสแตทเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อประจำเดือนก.ค.ของยูโรโซนในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ