จีนเผยการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวนในตลาดต่างประเทศยังคงมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) การชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวนในตลาดต่างประเทศยังคงมีเสถียรภาพ แม้เงินหยวนในตลาดออฟชอร์ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

รายงานสถานการณ์ด้านการเงินโลกของ BOC ระบุว่า ในเดือนมิ.ย.นั้น เงินหยวนอยู่ในอันดับ 5 ของสกุลเงินที่ใช้ในการชำระบัญชีทั่วโลก โดยมีสัดส่วน 1.81% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงจากเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกทั่วโลก (SWIFT)

ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดออฟชอร์หลักสำหรับการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวน โดยคิดเป็นสัดส่วน 75.98% ของปริมาณการชำระบัญชีในรูปสกุลเงินหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปริมาณการชำระบัญชีทั้งหมดผ่านการหักบัญชีสำหรับชำระเงินเพื่อการค้าและโอนเงินต่างธนาคารทั่วโลกแบบเรียลไทม์ RTGS (Real-Time Settlement Network) แตะระดับ 21.46 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.11 ล้านล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 38.7% เมื่อเทียบรายปี

BOC เผยว่า การเปิดตลาดทุนภายในประเทศของจีนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ณ วันที่ 31 โควต้าภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมผ่านเงินหยวน (RQFII) นั้นอยู่ที่ 6.221 แสนล้านหยวน และจนถึงวันนี้ มี 19 ประเทศและภูมิภาคได้รับโควต้า RQFII รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1.94 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ