World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษจะเปิดเผยแนวทางการเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (Brexit with no deal) ในสัปดาห์นี้

--เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะไม่ผ่อนปรนความเข้มงวดต่อธนาคารรายใหญ่ของตุรกีที่อาจจะต้องเผชิญกับการจ่ายค่าปรับมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมระบุว่า จะไม่มีการหยิบยกประเด็นอื่นๆขึ้นมาพิจารณาเช่นกัน จนกว่าบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน จะได้รับการปล่อยตัว หลังถูกควบคุมตัวในตุรกีเป็นเวลานาน 2 ปี

--เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้นัดกันจัดงานรวมญาติที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ ที่ภูเขาคุมกังในเขตเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีที่ทางการของทั้งสองชาติอนุมัติให้มีการจัดงานรวมญาตินี้อีกครั้ง

--เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนในเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งระลอกใหม่บริเวณเกาะลอมบอกเมื่อวานนี้ โดยเกาะลอมบอกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาะบาหลี

--นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีความกังวลว่า 3 ประเทศเหล่านี้อาจแทรกแซงการเลือกตั้งกลางสมัยในเดือนพ.ย.นี้ เช่นเดียวกับรัสเซียซึ่งเป็นที่จับตาอยู่เดิมแล้ว

--สหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

--กรีซได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ครบ 3 ปีแล้วในวันนี้ โดยวงเงินที่ทาง ESM ได้จัดสรรเพื่อช่วยให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตหนี้นั้น อยู่ที่ 6.19 หมื่นล้านยูโรในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยแลกเปลี่ยนกับการออกมาตรการรัดเข็มขัดในประเทศ

--สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงที่บริเวณสถานทูตสหรัฐในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยคนร้ายได้กราดยิงจากรถยนต์คันหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์

--นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีฉ้อโกงธนาคารและเงินภาษี โดยขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบเงินกู้มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่นายโคเฮนนำไปลงทุนในบริษัทแท็กซี่ของตน

--ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1.20 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาด (OMO) เพื่อบรรเทาสภาพคล่องที่ตึงตัว

--นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถาน นำคณะรัฐมนตรีทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ