แบงก์ชาติเยอรมนีคาดเศรษฐกิจชะลอตัวเล็กน้อยเหตุการผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2018 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) เตือนว่า การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนนี้

รายงานจากผู้เชี่ยวชาญจากบุนเดสแบงก์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดช่วงฤดูร้อนนี้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงครึ่งแรกปี 2561 โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.4% และ 0.5% ในไตรมาสแรก และไตรมาสสอง ตามลำดับ

การคาดการณ์แนวโน้มการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจเป็นผลจากรายงานคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมใหม่ที่ลดลงระหว่างไตรมาสสาม แม้ว่าปริมาณคำสั่งซื้อที่โดดเด่นในภาคการผลิตของเยอรมนีจะยังคงสูงมาก สถานการณ์นี้ เมื่อรวมกับความยากลำบากของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการปล่อยมลพิษรูปแบบใหม่ (Worldwide harmonized Light vehicles Test Procedure (WLPT)) ทำให้มีแนวโน้มที่จะฉุดการผลิตในภาคอุตสาหกรรมลง ในทางตรงกันข้าม บุสเดสแบงก์ได้มองในแง่ดีว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะสนับสนุนการเติบโตของ GDP ต่อไป โดยระบุในรายงานว่า "การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ตลาดแรงงานที่ดีเยี่ยมและการเพิ่มค่าแรงเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังเป็นเสาหลักสนับสนุนการเติบโตสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าวว่า วิกฤตค่าเงินตุรกีได้เพิ่มความเสี่ยงให้เศรษฐกิจเยอรมนี นอกเหนือไปจากความขัดแย้งด้านการค้ากับสหรัฐและความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปโดยปราศจากข้อตกลงกับสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ