World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนส.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในสัปดาห์นี้เช่นกัน

สำหรับการประชุมแจ็กสัน โฮล ปีนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 24 ส.ค. ขณะที่หัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กรณีที่เฟดมีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ยินดีต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ปธน.ทรัมป.ระบุว่า เฟดควรทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

ต่อข้อถามที่ว่าเฟดควรจะใช้นโยบายที่ผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ผมควรจะได้รับความช่วยเหลือจากเฟดบ้าง"

-- นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมสุดยอดกับสหรัฐเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้า

"โดยหลักการแล้ว การติดต่อกันในระดับสูง โดยเฉพาะผู้นำของประเทศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ และเราหวังว่าการติดต่อกันในระดับสูงดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป" นายลู่ กังกล่าว

เขากล่าวเสริมว่า การแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าผ่านทางการเจรจา จะไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ แต่จะเกิดประโยชน์ต่อทั้งโลก

คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐภายในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค. ซึ่งวันที่ 23 ส.ค.จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า กรีซได้สิ้นสุดช่วงเวลาหลายปีที่ต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด และต้องอยู่ภายใต้โครงการความช่วยเหลือระหว่างประเทศ

"วันแห่งประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นสำหรับกรีซแล้ว" นายซิปราสกล่าวต่อชาวกรีซทั้งประเทศผ่านทางการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรต่อชาวรัสเซีย 2 คน, บริษัทรัสเซีย 1 แห่ง และบริษัทสโลวาเกีย 1 แห่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมช่วยเหลือบริษัทรัสเซียอีกแห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงได้คว่ำบาตรบริษัท Vela-Marine Ltd ของรัสเซีย และบริษัท Lacno S.R.O. ของสโลวาเกีย รวมทั้งนาง Marina Igorevna Tsareva และนาย Anton Aleksandrovich Nagibin เนื่องจากได้ทำการช่วยเหลือบริษัท Divetechnoservices หลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้ง 2 คน และบริษัททั้ง 2 แห่ง และชาวสหรัฐจะไม่สามารถทำธุรกรรมกับพวกเขา

-- รัฐบาลเวเนซุเอลาเริ่มทำการกระจายธนบัตรรุ่นใหม่ที่มีการตัดตัวเลขศูนย์ 5 ตัวเข้าสู่ระบบการเงินเมื่อวานนี้ ตามมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโล ที่คาดว่าจะช่วยสกัดเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นในประเทศ

รัฐบาลได้จำกัดการถอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มไม่เกิน 10 โบลิวาร์ต่อวัน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ในเดือนที่แล้วว่า เงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งขึ้น 1,000,000% ในช่วงสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะทำการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 3,000% ในวันที่ 1 ก.ย. และเพิ่มอัตราภาษีเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่กำหนดราคาน้ำมันเบนซินตามราคาตลาดโลก

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะกำหนดราคาสินค้า, เงินเดือน และอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศ โดยอิงกับ "petro" ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลเวเนซุเอลา

-- นายหลี่ โป ผู้อำนวยการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนหยวนถูกกำหนดโดยกลไกตลาด และจีนไม่ได้ทำการปั่นค่าเงินหยวน

นายหลี่กล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ ว่ามีพฤติกรรมจงใจปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขันทางการค้า

นายหลี่ยืนยันว่า จีนจะไม่ใช้สกุลเงินของตนเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้า

"เราไม่มีนโยบายลดค่าเงินหยวน และเราจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นอาวุธตอบโต้แรงกดดันภายนอกจากความขัดแย้งทางการค้า" นายหลี่กล่าว

-- เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศให้บริการโมบายแบงกิ้งแบบใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่น "You Invest" ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าจำนวนมากกว่า 47 ล้านรายของทางธนาคารสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ฟรี

ทั้งนี้ ผู้ที่โหลดแอพพลิเคชั่น "You Invest" จะสามารถเข้าลงทุนซื้อขายหุ้นผ่านระบบออนไลน์ พร้อมกับเครื่องมือสร้างพอร์ตโฟลิโอ และสามารถเข้าถึงรายงานวิจัยหุ้นของทางธนาคาร

-- สมาคมเครือข่ายร้านค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าในประเทศประจำเดือนก.ค. ร่วงลง 6.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558 ซึ่งขณะนั้นยอดขายทรุดตัวลง 19.7%

การร่วงลงของยอดขายของห้างสรรพสินค้าในเดือนก.ค. ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อน ซึ่งทำให้จำนวนลูกค้าที่เข้าไปในห้างสรรพสินค้าลดลง 3.9%

ทั้งนี้ ยอดขายในห้างสรรพสินค้า 219 แห่งที่ดำเนินงานโดย 79 บริษัท อยู่ที่ระดับ 5.132 แสนล้านเยน (4.66 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 19.8% สู่ระดับ 2.72 หมื่นล้านเยนในเดือนก.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 20 เดือน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ของสหรัฐ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานการประชุมวันที่ 31 ก.ค. - 1 ส.ค. ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้น และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐจากมาร์กิต รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.ของอียู และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย. และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ