เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชีที่เกี่ยวพันรัสเซียและอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีการใช้งานที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่านและรัสเซีย เนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการชักใยจากบัญชีการใช้งาน โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

เฟซบุ๊กพบว่า เพจและกรุ๊ปในเฟซบุ๊กกว่า 650 เพจนั้นถูกระบุว่ามีการชี้นำไปในทางที่ผิด ขณะที่ ทวิตเตอร์เปิดเผยว่าได้ระงับบัญชีการใช้งานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิหร่าน จำนวน 284 บัญชี

ก่อนหน้านี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ อิงค์ เปิดเผยรายงานวิจัยฉบับใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจาะข้อมูลของพรรคเดโมแครตสมัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 นั้น ล่าสุดพบว่าได้เริ่มหันมาเจาะข้อมูลของสถาบันคลังสมองฝ่ายอนุรักษ์นิยม วุฒิสภาสหรัฐ รวมถึงพรรครีพับลิกันบ้างแล้ว ก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยในเดือนพ.ย.นี้

ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทพบว่ามีแฮกเกอร์จากรัสเซียกลุ่มหนึ่งได้ทำเว็บไซต์ปลอมขึ้น เพื่อหลอกเอาข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับองค์กรข้างต้น ซึ่งล่าสุดไมโครซอฟท์ได้จัดการเว็บไซต์เหล่านี้ไปแล้ว 6 เว็บไซต์

เว็บไซต์เหล่านี้จดทะเบียนโดยกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความสัมพันธ์กับ GRU ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซีย โดยแฮกเกอร์กลุ่มนี้เคยส่งอีเมลหลอกให้ผู้รับกดลิงค์ไปยังเว็บไซต์ปลอมเพื่อหลอกเอาข้อมูลมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ