เจ้าหน้าที่สหรัฐ-จีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนจากสหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากการเจรจาการค้ารอบใหม่ในวันนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาครั้งนี้คงไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

สำหรับประเด็นในการเจรจาในครั้งนี้คาดว่าจะมีการต่อรองกันในหลายๆประเด็น เนื่องจากในวันพฤหัสบดีที่ 23 ส.ค.นี้ จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ในเดือนพ.ย.

การเจรจาการค้ารอบใหม่มีขึ้นแม้ว่าปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเห็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ตนเองไม่คาดหวังความคืบหน้าจากการเจรจาด้านการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ อีกทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่า ตนเองไม่มีกรอบเวลาที่จะยุติข้อพิพาทกับจีน ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เงินหยวนจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะมีการหารือกัน โดยก่อนหน้าที่การประชุมจะเปิดฉากนั้น ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ ว่า มีพฤติกรรมจงใจปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขันทางการค้า

อนึ่ง การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้เข้าร่วมหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ