World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี ซึ่งรวมถึงคดีฉ้อโกงเงิน, การหนีภาษี และคดีโกงเงินธนาคาร ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองแมนฮัตตันวานนี้

ขณะให้ปากคำ นายโคเฮนกล่าวว่า "เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัครชิงตำแหน่งในรัฐบาลกลาง" เขาจึงได้เก็บข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ลงสมัครและแคมเปญหาเสียงไม่ให้เปิดเผยแก่สาธารณะ แม้นายโคเฮนไม่ได้เอ่ยชื่อของทรัมป์ แต่ก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งที่เขาหมายถึงคือประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน

-- นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงเลือตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถูกศาลรัฐเวอร์จิเนียตัดสินให้มีความผิดในคดีฉ้อโกง 8 คดีจากทั้งหมด 18 คดี ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงธนาคารและเงินภาษี

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนจากสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบในการเจรจาประเด็นที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลง Brexit ร่วมกับอังกฤษนั้น ได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (EU) ในอัตราระดับ 25%

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศเลื่อนการเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถยนต์ ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดเปิดเผยในเดือนนี้ เนื่องจากติดปัญหาด้านการเจรจากับเม็กซิโก แคนาดา และสหภาพยุโรป

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้มีการนำมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์จากโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินกลับมาใช้อีกครั้ง แต่จะไม่มีการระบุเป้าหมายการปรับลดก๊าซเรือนกระจกเหมือนกับสมัยรัฐบาลบารัค โอบามา เคยให้การสนับสนุน

-- นายอาหมัด คาตามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ได้ออกมาเตือนว่า อิหร่านพร้อมใช้กำลังทหารต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐอย่างอิสราเอล หากสหรัฐเลือกที่จะชิงโจมตีอิหร่านก่อน

-- ผู้แทนจากสหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากการเจรจาการค้ารอบใหม่ในวันนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาครั้งนี้คงไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

สำหรับประเด็นในการเจรจาในครั้งนี้คาดว่าจะมีการต่อรองกันในหลายๆประเด็น เนื่องจากในวันพฤหัสบดีที่ 23 ส.ค.นี้ จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโสจากพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีแผนที่จะเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในวันอาทิตย์นี้ โดยนายอาเบะมีความต้องการที่จะรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคสมัยที่ 3 ของเขาเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ