นักลงทุนสถาบันเกาหลีใต้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศลดลง หลังสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การลงทุนของสถาบันการเงินเกาหลีใต้ในหลักทรัพย์ต่างประเทศปรับตัวลงในไตรมาส 2 หลังจากที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐได้ส่งผลให้พันธบัตรสหรัฐมีมูลค่าลดลง

หลักทรัพย์ต่างประเทศซึ่งถือครองโดยนักลงทุนสถาบันของเกาหลีใต้ อาทิ บริษัทประกันและผู้จัดการทรัพย์สิน อยู่ที่ 2.519 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. หรือลดลง 1.4 พันล้านดอลลาร์จากไตรมาสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 3/2558 เนื่องจากการที่อัตราดอกเบี้ยสหรัฐปรับตัวขึ้นนั้นได้ทำให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมีมูลค่าลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.สู่ระดับ 1.75% - 2.00% ซึ่งเหนือกว่าระดับเป้าหมายของ BOK ที่ 1.50% ขณะที่ BOK ไม่ได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560

ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นักลงทุนสถาบันได้ซื้อพันธบัตรต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่กระแสดังกล่าวก็ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นของสหรัฐได้ลดมูลค่าของพันธบัตรรัฐบาลลง

ในช่วงปี 2559-2560 การถือครองหลักทรัพย์ต่างชาติของนักลงทุนสถาบันปรับตัวขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเกือบทุกไตรมาส แต่ก็เริ่มมาชะลอตัวลงแตะที่ 7.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ