ซาอุฯเตรียมกู้แบงก์ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังแผนขายหุ้น IPO "ซาอุดิ อารามโค"ชะงัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียเตรียมเข้ากู้ยืมเงินจำนวน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากธนาคารระหว่างประเทศ หลังจากที่แผนการเสนอขายหุ้นบริษัทซาอุดิ อารามโค ได้ประสบภาวะชะงักงัน

มีการคาดการณ์กันว่าธนาคารราว 16 แห่งจะเข้าร่วมกระบวนการปล่อยเงินกู้ดังกล่าว โดยจะมีการคัดเลือกธนาคารที่เป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อในวันนี้

สื่อรายงานวานนี้ว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกแผนการนำหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะนำหุ้นจำนวน 5% ของซาอุดิ อารามโค เสนอขายต่อสาธารณชน (IPO) ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของโลกหลายแห่งแข่งขันกันยื่นข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจต่อซาอุดิอาระเบียเพื่อให้มีการทำ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของตน

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน หวังว่าเม็ดเงินที่ได้จากการทำ IPO หุ้นซาอุดิ อารามโคจะถูกนำมาใช้เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจต่อการทำ IPO ของหุ้นซาอุดิ อารามโค หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียประกาศเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการทำ IPO และตลาดหลักทรัพย์ที่หุ้นซาอุดิ อารามโคจะเข้าจดทะเบียน

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจยกเลิกการจดทะเบียนหุ้นซาอุดิ อารามโคทั้งในตลาดหลักทรัพย์ภายใน และภายนอกประเทศ ขณะที่มีการยุบคณะที่ปรึกษาเกี่ยวกับการทำ IPO ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยซาอุดิอาระเบียชี้แจงว่า ทางรัฐบาลเพียงแต่เลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปเท่านั้น

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะขายหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค เมื่อตลาดอยู่ในภาวะที่เหมาะสม โดยช่วงเวลาที่จะเสนอขายหุ้น IPO จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย


แท็ก ไทม์ส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ