รมว.คลังญี่ปุ่น-จีนเตรียมหารือขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นและจีนจะพบหารือกันในกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการยกระดับกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น และนายหลิว คุน รัฐมนตรีคลังของจีนคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมด้านการเงินครั้งที่ 7 ซึ่งครั้งหลังสุดได้จัดขึ้นในเมืองโยโกฮาม่าเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2560

นอกจากนี้ นายอาโสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกตำแหน่งนั้น อาจจะเข้าพบหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนที่รับผิดชอบด้านการเจรจาทางการค้ากับรัฐบาลสหรัฐในโอกาสนี้ด้วย

สำหรับการประชุมระดับคณะทำงานคาดว่าจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญในประเด็นการจัดวงเงินสำหรับการสว็อปค่าเงินระหว่าง 2 ประเทศ ในช่วงวิกฤตทางการเงิน

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องให้ฟื้นกรอบการทำงานร่วมกันขึ้นมาอีกครั้ง หลังสิ้นสุดลงตั้งแต่ปี 2556 ในช่วงที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ได้รับผลกระทบด้านลบจากประเด็นข้อพิพาทดินแดนและข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในช่วงสงคราม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วงเงินสำหรับการสว็อปค่าเงินระหว่างญี่ปุ่นและจีนอาจจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3 ล้านล้านเยน (ราว 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3 พันล้านเยน โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนจีนเพื่อพบหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะได้รับการหยิบยกขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นและจีน ได้แก่ ประเด็นเศรษฐกิจและนโยบายการการเงินซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากผู้นำด้านเศรษฐกิจจากกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งทั้งรัฐมนตรีอาโสะและรองนายกรัฐมนตรีหลิว แสดงความกังวลต่อประเด็นสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้า ระหว่างการประชุม G20 ในกรุงบัวโนส ไอเรสของอาร์เตนตินา เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ