World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (Brexit with no deal) เมื่อคืนนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง โดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติเห็นชอบผ่านร่างงบประมาณด้านกลาโหมและกิจการภายในประเทศ ด้วยคะแนนเสียง 85-7 เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะชัตดาวน์ก่อนที่ปีงบประมาณปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ขยายตัวขึ้น 0.8% เทียบรายปี โดยได้รับอานิสงค์จากราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้น

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะยังคงเพิ่มขึ้นตลอดปี 2562 จนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายสก็อต มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคลิเบอรัลที่จัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ และเตรียมขึ้นทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียแทนที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก หรือเวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย ซึ่งนักลงทุนต่างจับตาสุนทรพจน์ดังกล่าวเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และประเมินว่าเฟดจะมีมติขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า แม้ออสเตรเลียจะมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล ก็ไม่มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

มูดี้ส์ระบุว่า อันความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียที่ระดับ AAA เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและหนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับปานกลาง

-- กรมสถิติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของมาเลเซียในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 0.9% จากปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาด้านการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติเยอรมนี (FSO) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาสสองของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องวงเงิน 1.49 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ