"หัวเว่ย"ชี้รัฐบาลออสเตรเลียแบนวางโครงข่าย 5G มีสาเหตุจากปัจจัยการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่รัฐบาลออสเตรเลียตัดสินใจห้ามทางบริษัทเข้าร่วมการจัดหาอุปกรณ์สำหรับการวางโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงนั้น เป็นการดำเนินการที่มีสาเหตุจากปัจจัยทางการเมือง และทางบริษัทก็ไม่เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลจีนให้ดำเนินการในเรื่องข่าวกรอง

"กฎหมายจีนไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาลในการบังคับให้บริษัทในธุรกิจสื่อสารเข้าติดตั้งอุปกรณ์ดักฟัง หรือดำเนินการใดๆที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์สื่อสารของประเทศอื่น" แถลงการณ์ระบุ

เมื่อวานนี้ รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และบริษัท ZTE สองบริษัทโทรคมนาคมของจีน เข้ามีส่วนร่วมในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับการวางโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะถูกแทรกแซงจากต่างชาติ

"รัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การมีส่วนเกี่ยวข้องของบริษัทที่มีแนวโน้มจะทำตามคำสั่งของรัฐบาลต่างชาติที่ขัดแย้งต่อกฎหมายออสเตรเลียนั้น อาจสร้างความเสี่ยงที่จะประสบความล้มเหลวในการปกป้องเครือข่าย 5G จากการถูกแทรกแซง หรือเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต" รัฐบาลออสเตรเลียออกแถลงการณ์โดยไม่ได้ระบุชื่อของบริษัทหัวเว่ย และ ZTE

แถลงการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ถึงความกังวลของรัฐบาลออสเตรเลียต่อบริษัทหัวเว่ย และ ZTE ที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ