World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมยืนยันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลคาดว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่ปลื้มต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 133.37 จุด หรือ +0.52% แตะที่ระดับ 25,790.35 จุดเมื่อวันศุกร์ (24 ส.ค.) ขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่รีบเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นายจอห์น แมคเคน อดีตวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 81 ปี หลังจากต้องเข้ารับการรักษาตัวนับตั้งแต่พบมะเร็งที่สมองชนิดร้ายแรง เมื่อปีที่แล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า วุฒิสมาชิกแมคเคนถึงแก่กรรมอย่างสงบที่บ้านพักในรัฐแอริโซนา เมื่อเวลา 16.28 น. ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีภรรยาและครอบครัวอยู่เคียงข้างจนถึงวินาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกแมคเคนได้รับการวินิจฉัยว่ามีเนื้องอกในสมอง เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2560 และเข้ารับการรักษาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ทางครอบครัวจะออกมาระบุว่า ส.ว.แมคเคนตัดสินใจยุติการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า เพื่อรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคสมัยที่ 3 ของตนเอาไว้

การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งนี้นายอาเบะจะต้องแข่งขันกับนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น โดยการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 7 กันยายนนี้ ก่อนที่จะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งผู้นำพรรคซึ่งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 20 กันยายน

-- ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางกำลังใช้มาตรการเพื่อสนับสนุนสกุลเงินหยวน ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าะหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลงในเร็วๆนี้

ธนาคารกลางจีนระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ หรือปรับ "ปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ" (counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวน ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า ปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจนั้น มีบทบาทสำคัญในการรักษาค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ในการเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- คณะกรรมการบริหาร เทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ เปิดเผยว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ ได้ตัดสินใจล้มเลิกแผนการที่จะนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยสมาชิกบอร์ดบริหาร 6 รายระบุในแถลงการณ์ที่ออกในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาตัดสินใจยุติการทำงานของคณะกรรมการพิเศษที่จัดตั้งขึ้นหลังจากที่นายมัสก์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขามีแผนที่จะนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

คณะกรรมการเผยว่า ในระหว่างการประชุมบอร์ดเมื่อวันพฤหัสบดีนั้น นายมัสก์ได้สรุปให้ทางคณะกรรมการได้รับทราบเกี่ยวกับการดำเนินการของเขาเพื่อนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน โดยซีอีโอคนดังกล่าวว่า หลังจากที่พิจารณาทุกปัจจัยแล้ว เขาเชื่อว่า แนวทางที่ดีกว่าก็คือการยุติแผนการที่จะนำเทสลาออกจากตลาด

ด้านนายมัสก์เองก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขั้นตอนการนำบริษัทออกจากตลาดเป็นเรื่องท้าทาย แต่เขาไม่คิดว่ามันจะกินเวลาและวุ่นวายมากขนาดนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า เขาได้แจ้งให้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เนื่องจากเขาเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

"ผมได้ขอให้คุณไมค์ ปอมเปโอระงับการเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เพราะผมรู้สึกว่าเรายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการปลดอาวุธในคาบสมุทรเกาหลี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ระบุว่าจีนมีส่วนที่ทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้สะดุดลง และกล่าวว่าการเจรจากับเกาหลีเหนือจะถูกระงับไปจนกว่าสหรัฐจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีน

-- สื่อรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ กำลังเตรียมออก iPhone ใหม่ 3 รุ่นในเดือนหน้า

ในบรรดาสมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่จะเปิดตัวดังกล่าว รุ่นหนึ่งจะเป็น iPhone X ที่มีขนาดหน้าจอ 6.5 นิ้ว ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมีขนาดเท่ากับ iPhone X ในปัจจุบัน แต่ได้รับการอัพเกรด และอีกรุ่นหนึ่งเป็น iPhone ที่มีราคาไม่แพง แต่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของรุ่นเรือธง โดยมีขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว

iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวต่างก็มีฟีเจอร์ Face ID ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อกเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า แทนการสแกนลายนิ้วมือ นอกจากนี้ แอปเปิลจะเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ใน iPhone ใหม่ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้นกว่ารุ่นเดิม

ทั้งนี้ แอปเปิลมักเปิดตัว iPhone ใหม่ในเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึง iPhone X, iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยจีนจะเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ขณะที่ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ