เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมช่วงครึ่งปีแรกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากอุปสงค์จากทั่วโลกเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 อยู่ที่ 260 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนมูลค่าการส่งออกช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 34.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาน้ำมันโลกปรับตัวขึ้น

รายงานระเบุว่า ยอดส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น 0.5% และ 1.1% ตามลำดับ ส่วนยอดส่งออกเชื้อเพลิงเครื่องบิน ลดลง 2.2% เนื่องจากอุปสงค์จากสหรัฐและเนเธอร์แลนด์ชะลอตัวลง

สำหรับยอดนำเข้าน้ำมันของเกาหลีใต้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ แตะที่ระดับ 560 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ลดการนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางและนำเข้าน้ำมันจากสหรัฐเพิ่มขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาแหล่งนำเข้าน้ำมันให้หลากหลายมากขึ้น และพึ่งพาแหล่งน้ำมันจากตะวันออกกลางให้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ