แคนาดายันจะลงนามข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นประโยชน์ต่อแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 22:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาดัม ออสเทน โฆษกของนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ของประเทศสมาชิกในข้อตกลง NAFTA

อย่างไรก็ดี นายออสเทนกล่าวว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา

"ความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ โดยเรายังคงติดต่อกับประเทศคู่เจรจาของเราอย่างต่อเนื่อง และเราจะยังคงดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ แต่เราจะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อแคนาดา และดีสำหรับชนชั้นกลาง" นายออสเทนกล่าว

นายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เกี่ยวกับความสำคัญที่แคนาดาจะกลับสู่โต๊ะเจรจาข้อตกลง NAFTA โดยมีเป้าหมายที่จะได้ข้อสรุป 3 ฝ่ายระหว่างสหรัฐ, เม็กซิโก และแคนาดาภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง NAFTA ก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐและเม็กซิโกกำลังเจรจาเพื่อปรับข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

เจ้าหน้าที่เม็กซิโกรายหนึ่งกล่าวว่า การเจรจาข้อตกลง NAFTA ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกได้ข้อสรุปแล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศการบรรลุข้อตกลงในวันนี้

การบรรลุข้อตกลง NAFTA ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกจะเป็นการเปิดโอกาสให้แคนาดาเข้าร่วมการเจรจากับสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้มีการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงฉบับเดิมทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายเสียเปรียบต่อทั้งเม็กซิโกและแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ