"ทรัมป์"เตรียมยกเลิกชื่อ "NAFTA" หวังเปลี่ยนเป็น "ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาต้องการที่จะยกเลิกการใช้ชื่อ "ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)" โดยจะเปลี่ยนเป็นชื่อ "ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก" ซึ่งเป็นชื่อที่ไม่รวมถึงแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกรายที่ 3 ในข้อตกลง NAFTA

ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐและเม็กซิโกได้ข้อสรุปในการทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาจะโทรศัพท์หารือกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่

"ถ้าเขาต้องการเจรจาอย่างเป็นธรรม เราก็จะทำเช่นนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่าจะเก็บภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากแคนาดาเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลแคนาดา

ทางด้านนายอาดัม ออสเทน โฆษกของนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลง NAFTA ของสหรัฐและเม็กซิโก

อย่างไรก็ดี นายออสเทนกล่าวว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา

"ความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ โดยเรายังคงติดต่อกับประเทศคู่เจรจาของเราอย่างต่อเนื่อง และเราจะยังคงดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ แต่เราจะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อแคนาดา และดีสำหรับชนชั้นกลาง" นายออสเทนกล่าว

นายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เกี่ยวกับความสำคัญที่แคนาดาจะกลับสู่โต๊ะเจรจาข้อตกลง NAFTA โดยมีเป้าหมายที่จะได้ข้อสรุป 3 ฝ่ายระหว่างสหรัฐ, เม็กซิโก และแคนาดาภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง NAFTA ก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐและเม็กซิโกกำลังเจรจาเพื่อปรับข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้มีการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงฉบับเดิมทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายเสียเปรียบต่อทั้งเม็กซิโกและแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ