World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2018 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดีดตัวขึ้นปิดที่เหนือระดับ 8,000 จุดเป็นครั้งแรก โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) แล้ว โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า "เราจะเรียกว่า 'ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก' และจะยกเลิกชื่อ 'ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)' เนื่องจากชื่อนี้มีความหมายแฝงที่ไม่ดี เพราะสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างมากจาก NAFTA เป็นเวลาหลายปี"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโกจะช่วยบรรดาเกษตรกร และผู้ผลิต เนื่องจาก"เราได้ทำข้อตกลงให้ดีขึ้นสำหรับทั้งสองประเทศ" หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและเม็กซิโกได้ข้อสรุปในการทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ในวันนี้

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า เขาจะโทรศัพท์หารือกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ซึ่ง "ถ้าเขาต้องการเจรจาอย่างเป็นธรรม เราก็พร้อมดำเนินการ" อย่างไรก็ดีปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากแคนาดา ถหากแคนาดาไม่ต้องการเข้าร่วมการเจรจา

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เรียกร้องให้มีการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงฉบับเดิมทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายเสียเปรียบต่อทั้งเม็กซิโกและแคนาดา

-- นายอาดัม ออสเทน โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เปิดเผยว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ของประเทศสมาชิกในข้อตกลง NAFTA

อย่างไรก็ดี แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา โดยนายออสเทนกล่าวว่า "ความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ โดยเรายังคงติดต่อกับประเทศคู่เจรจาของเราอย่างต่อเนื่อง และเราจะยังคงดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ แต่เราจะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อแคนาดา และดีสำหรับชนชั้นกลาง"

แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง NAFTA ก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐและเม็กซิโกกำลังเจรจาเพื่อปรับข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกจะมีอายุ 16 ปี และประเทศทั้งสองจะสามารถทำการทบทวนข้อตกลงได้ทุกๆ 6 ปี ขณะที่สามารถขยายเวลาข้อตกลงดังกล่าวออกไปอีก 16 ปี หลังสหรัฐบรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโกปูทางสู่การปรับปรุงข้อตกลง NAFTA

-- ธนาคารกลางจีนใช้มาตรการเพื่อหนุนค่าเงินหยวน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นมาตรการที่จะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

ธนาคารกลางจีนระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งจะ "ป้องกันปัจจัยผันผวนตามวัฏจักรเศรษฐกิจ" (counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวน และทำให้ค่าเงินหยวนมีเสถียรภาพ

นักวิเคราะห์มองว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาจีนว่าได้ทำการปั่นค่าเงินหยวน โดยจงใจทำให้หยวนอ่อนค่าลง เพื่อทำให้จีนได้เปรียบในการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ

-- นายเอดูอาร์ด ฟิลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส มอบหมายให้บรรดารัฐมนตรีจัดทำแผนฉุกเฉินรับมือกรณีที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยปราศจากการทำข้อตกลงใดๆ

ฝรั่งเศสกำลังดำเนินการบนพื้นฐานที่ว่าอังกฤษจะสามารถทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่อังกฤษแยกตัวจาก EU แต่ฝรั่งเศสก็มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อม ในกรณีที่อังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง ซึ่งแผนการดังกล่าวรวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ชาวอังกฤษที่อาศัยในฝรั่งเศส รวมทั้งการดำเนินการควบคุมชายแดน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบวิธีการรับมือโดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเข้าแถลงปกป้องตนเองในคดีที่อิหร่านได้ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือที่รู้จักในนามศาลโลก โดยอิหร่านต้องการให้ ICJ ออกคำสั่งระงับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งอิหร่านระบุว่าสหรัฐกำลังทำการรุกรานทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังระบุว่า การที่อิหร่านยื่นฟ้องสหรัฐต่อ ICJ ถือเป็นความพยายามแทรกแซงสิทธิตามอธิปไตยของสหรัฐในการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งมีความจำเป็นต่อการปกป้องความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ อิหร่านได้ยื่นฟ้องสหรัฐต่อ ICJ ในเดือนก.ค. โดยระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นการละเมิดสนธิสัญญาทวิภาคีที่มีการลงนามนับตั้งแต่ปี 2498

-- คณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเปิดเผยว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าในข้อตกลงราว 9% ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบยังระบุว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าในข้อตกลงราว 20% และ 47% ในเดือนมิ.ย.และพ.ค.ตามลำดับ ซึ่งบ่งชี้ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงกันในวันที่ 22-23 มิ.ย.ในการปรับลดกำลังการผลิต 100% ตามข้อตกลงที่จะลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ตกลงกันไว้

คณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต แอลจีเรีย เวเนซุเอลา และโอมาน จะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ย.

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ กำลังพิจารณาลงทุนมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันรายใหญ่ของโลก และวางแผนเตรียมพัฒนารถยนต์ไร้คนขับออกสู่ท้องถนน

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมเปิดตัว iPhone ใหม่ 3 รุ่นในเดือนหน้า โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในบรรดาสมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่จะเปิดตัวดังกล่าว รุ่นหนึ่งจะเป็น iPhone ที่มีขนาดหน้าจอ 6.5 นิ้ว ซึ่งเป็น iPhone ที่มีหน้าจอใหญ่ที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยผลิตมา

ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมีขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว เท่ากับ iPhone X ในปัจจุบัน แต่ได้รับการอัพเกรด และอีกรุ่นหนึ่งเป็น iPhone ที่มีราคาไม่แพง แต่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของรุ่นเรือธง โดยมีขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว

iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวต่างก็มีฟีเจอร์ Face ID ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อกเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า แทนการสแกนลายนิ้วมือ นอกจากนี้ แอปเปิลจะเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ใน iPhone ใหม่ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้นานกว่ารุ่นเดิม

ทั้งนี้ แอปเปิลมักเปิดตัว iPhone ใหม่ในเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึง iPhone X, iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศแบนเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมาจากการใช้บริการเฟซบุ๊ก เนื่องจากมีพฤติกรรมในการแพร่กระจายความเกลียดชัง และความเข้าใจผิด

ในบรรดารายชื่อบุคคลและหน่วยงานที่ถูกระงับการใช้บริการเฟซบุ๊ก ได้รวมถึง นายพลมิน ออง ลาย ผู้บัญชาการทหารบกเมียนมา และเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา

เฟซบุ๊กระบุว่า ทางบริษัทได้ปิดบัญชีเฟซบุ๊กจำนวน 18 บัญชี, บัญชีอินสตราแกรม 1 บัญชี และเพจของเฟซบุ๊กจำนวน 52 เพจ ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 12 ล้านคน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ขณะที่ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก GfK ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 (ประมาณการครั้งที่ 2) ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ