ส่องประเด็นในข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก สะท้อนนโยบาย"America First"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2018 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นในข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐที่ได้มีการประกาศเมื่อวานนี้ ครอบคลุมทั้งเรื่องมาตรการด้านภาษีและอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่สหรัฐจะได้รับภายใต้นโยบาย "America First" อันเป็นนโยบายหลักที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศเป็นเสาหลักครอบคลุมนโยบายในด้านต่างๆรวมทั้งด้านการค้าของประเท

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า สหรัฐและเม็กซิโกเห็นพ้องต้องกันว่า ผลิตภัณฑ์ในสัดส่วน 75% จะต้องผลิตภายในประเทศทั้ง 2 ประเทศ เพื่อที่จะรับการยกเว้นการจัดเก็บภาษี ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ไม่ได้มีการระบุไว้ในข้อตกลงเดิมก่อนหน้านี้

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น สหรัฐและเม็กซิโกตกลงกันในเรื่องกฎเกณฑ์ที่ว่า 40-45% ของการผลิตรถแต่ละคันนั้น จะต้องใช้แรงงานที่ได้ค่าแรงอย่างน้อย 16 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

การเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการผลิตรถในสหรัฐมากขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบาย "America First"

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐรายหนึ่ง กล่าวว่า กฎเกณฑ์ว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าด้านยานยนต์นั้น มีการลงรายละเอียดมากขึ้น และจะส่งผลดีกว่าเดิมสำหรับภูมิภาคและสหรัฐ เนื่องจากมูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นมีมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 16 ปี และทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่า จะทบทวนข้อตกลงทุกๆ 6 ปี แต่การทบทวนข้อตกลงจะต้องไม่เกิดขึ้นเพราะคำขู่เรื่องการหมดอายุโดยอัตโนมัติของข้อตกลงตามที่สหรัฐได้เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ