กระทรวงคลังเกาหลีใต้จัดงบปี 62 สูงสุดในรอบ 10 ปี หวังหนุนการจ้างงาน-สวัสดิการสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2018 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดทำงบประมาณประจำปี 2562 ซึ่งเติบโตในอัตราสูงสุดในรอบทศวรรษ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและยกระดับสวัสดิการสังคม

งบประมาณประจำปี 2562 อยู่ที่ 470.5 ล้านล้านวอน (4.24 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.7% จากปีนี้ที่มีงบประมาณ 428.8 ล้านล้านวอน (3.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวได้รับการยืนยันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นประธานการประชุม โดยแผนงบประมาณดังกล่าวจะถูกส่งให้สมัชชาแห่งชาติพิจารณาต่อไป

อัตราการเติบโต 9.7% นี้ เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้นโยบายการใช้จ่ายทางการคลังแบบขยายตัว เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2551

นโยบายการใช้จ่ายทางการคลังแบบขยายตัวนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน ยกระดับเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ กระตุ้นการเติบโตด้วยนวัตกรรม และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

คิม ดง-ยอน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีการขยายการใช้จ่ายทางการคลัง หลังประเมินรายได้จากภาษีที่ปรับตัวขึ้นไม่นานมานี้

สำหรับงบประมาณปี 2562 ได้จัดสรรงบเพื่อการสร้างงานมากถึง 23.5 ล้านล้านวอน (2.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทำสถิติสูงสุดเท่าที่ได้มีการบันทึกข้อมูลมา เพิ่มขึ้น 22% จากที่จัดสรรไว้ในงบปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ