World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2018 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ในบริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีรถรับส่งยักษ์ใหญ่ ด้วยการเป็นพันธมิตรด้านรถยนต์ไร้คนขับ

-- ทัมเบลอร์ (Tumblr) ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์และบล็อกของสหรัฐ ได้ปรับปรุงแนวทางการให้บริการ โดยมีเป้าหมายที่จะแบนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย คำพูดแสดงความเกลียดชัง และความรุนแรง บนแพลตฟอร์มของบริษัท

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ประจำเดือนส.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน อันเนื่องมาจากตลาดงานที่ซบเซา และเงินเฟ้อสูง

-- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ตั้งเป้าขอเพิ่มงบกลาโหมประจำปี 2562 ขึ้นอีก 8.2% ซึ่งเป็นการเพิ่มงบกลาโหมครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่ปี 2551 เนื่องจากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพกองทัพและบุคลากรทางทหาร

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าล้อเหล็กรถยนต์จากจีน หลังผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า สินค้าเหล่านี้ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในอัตราตั้งแต่ 58.75% ไปจนถึง 172.51%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการเจรจาทางการค้ากับจีน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ถือเป็นการลดความคาดหวังที่จะมีข้อตกลงกับจีนในเร็วๆ นี้ หลังจากเพิ่งประกาศข้อตกลงทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกไปเมื่อวานนี้

-- หนังสือพิมพ์ Procuratorate Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนมีแผนที่จะยกเลิกนโยบายวางแผนครอบครัวที่มีการบังคับใช้มานานนับทศวรรษ ซึ่งภายใต้นโยบายดังกล่าว ทำให้ครอบครัวชาวจีนสามารถมีบุตรได้ในจำนวนที่รัฐกำหนด

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดทำงบประมาณประจำปี 2562 ซึ่งเติบโตในอัตราสูงสุดในรอบทศวรรษ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและยกระดับสวัสดิการสังคม

งบประมาณประจำปี 2562 อยู่ที่ 470.5 ล้านล้านวอน (4.24 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.7% จากปีนี้ที่มีงบประมาณ 428.8 ล้านล้านวอน (3.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กำหนดการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ย.นั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

-- สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีน (SIA) ได้ประกาศมาตรการหลายมาตรการ เพื่อลดขั้นตอนการออกหนังสือเดินทางและเอกสารการเดินทางไปยังฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ