"ทรัมป์-ทรูโดว์" ตั้งความหวังสหรัฐ-แคนาดาบรรลุข้อตกลง NAFTA ในวันศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายจัสติน ทรูโดว์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ต่างก็แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า สหรัฐและแคนาดาจะสามารถจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ภายในวันศุกร์นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายกำลังเร่งเจรจาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโกก่อนหน้านี้

นายทรูโด กล่าวว่า "เรามองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำข้อตกลงภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับว่าข้อตกลงนี้ดีสำหรับแคนาดาหรือไม่"

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐเกี่ยวกับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ โดยนางฟรีแลนด์กล่าวว่า การเจรจาดำเนินไปในทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ตาม นายอาดัม ออสเทน โฆษกของรมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา

"ความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ โดยเรายังคงติดต่อกับประเทศคู่เจรจาของเราอย่างต่อเนื่อง และเราจะยังคงดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ แต่เราจะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อแคนาดา และดีสำหรับชนชั้นกลาง" นายออสเทนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ