ปธน.อาร์เจนตินาเรียกร้อง IMF เร่งให้เงินกู้ หวังกอบกู้ความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เร่งให้เงินกู้ตามวงเงินที่ก่อนหน้านี้ได้อนุมัติไว้ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินในประเทศ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนว่ารัฐบาลอาร์เจนตินามีงบประมาณเพียงพอไปจนถึงปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ปธน.อาร์เจนตินาได้ขอกู้เงินจาก IMF ในช่วงที่เงินเปโซอ่อนค่าลงอย่างหนัก โดยที่ IMF ได้อนุมัติเงินกู้ในวงเงินดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ให้คำมั่นกับ IMF ว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการใช้จ่าย จนนำมาซึ่งการประท้วงครั้งรุนแรงจากกลุ่มสหภาพแรงงานในประเทศ

ด้านเจ้าหน้าที่ฝั่งอาร์เจนตินาเคยแสดงความคาดหวังไว้ว่า วงเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยซื้อเวลาให้รัฐบาลสักระยะหนึ่ง ทว่าเงินเปโซกลับอ่อนค่าลงอย่างหนัก ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นกว่า 30% และต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวเพิ่มขึ้น ท้ายที่สุดก็ได้ทำให้อาร์เจนตินาเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ขณะเดียวกัน นักวิจารณ์มองว่า การที่ปธน.อาร์เจนตินาได้เรียกร้อง IMF เร่งให้เงินกู้ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ผู้นำอาร์เจนตินาให้ความสำคัญในการขอเงินทุนมากกว่าที่จะควบคุมการใช้จ่ายตามที่ตนเคยประกาศไว้

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่า ผู้นำอาร์เจนตินาไม่มีความเชื่อมั่นต่อเงินเปโซ ส่งผลให้เงินเปโซดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ