รัสเซียเตรียมยื่นข้อมูลโต้แย้งต่อ WTO กรณีเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียเตรียมยื่นข้อโต้แย้งหลายประเด็นต่อองค์กรการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับข้อพิพาทที่รัสเซียเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐเพิ่มเติม

นายดิมิทรี เพสโคฟ โฆษกประจำทำเนียบเคลมลินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรามองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติ และในทางตรงกันข้ามแล้ว เป็นสิทธิอันชอบธรรมของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าในกรณีนี้ รัสเซียจะเสนอข้อโต้แย้งหลายประการ"

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สหรัฐได้ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อ WTO โดยขอให้มีการเปิดการเจรจากับรัสเซียเกี่ยวกับการเก็บภาษีที่ไม่เป็นธรรมกับสินค้านำเข้าสหรัฐ

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม รัสเซียได้เริ่มเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าสหรัฐเพิ่มเติมที่ระดับ 25-40% เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมที่ 25% และ 10% ตามลำดับเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา

การยื่นข้อเสนอเพื่อการเจรจานี้ ถือเป็นก้าวแรกในกระบวนการทางกฎหมายภายใต้ข้อกำหนดของ WTO ซึ่งหากการเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จ ก็จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาทางคลี่คลายข้อพิพาทดังกล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซียไม่ได้ให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวของสหรัฐ โดยระบุว่า "สหรัฐตีความผิดเกี่ยวกับมาตรการต่างๆของรัสเซีย"

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า "เราได้ดำเนินการภายใต้กรอบข้อกำหนดของ WTO เกี่ยวกับมาตรการป้องกันพิเศษ ซึ่งเปิดทางให้ประเทศต่าง ๆ สามารถขอรับการชดเชยจากความเสียหายที่เกิดจากมาตรการป้องกันพิเศษของประเทศอื่นๆ ได้(ในกรณีนี้คือสหรัฐ)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ