จับตาวิกฤตอาร์เจนตินา หวั่นผิดนัดชำระหนี้ ขณะเปโซทรุด รัฐบาลวอน IMF ปล่อยเงินกู้อุ้มศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาวิกฤตการเงินในอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ในละตินอเมริกา โดยมีความกังวลกันว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาอาจผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เร่งการเบิกจ่ายเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่มีการอนุมัติก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินในประเทศ

นอกจากการขอเงินกู้จาก IMF รัฐบาลอาร์เจนตินายังได้ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 45% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และชะลอการดิ่งลงของค่าเงินเปโซอาร์เจนตินา

ข่าวการขอเงินกู้จาก IMF ดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินเปโซดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยร่วงลงมากกว่า 7% สู่ระดับ 34.10 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวของค่าเงินเปโซนับตั้งแต่ที่มีการปล่อยค่าเงินลอยตัวเมื่อ 3 ปีก่อน

ขณะนี้เปโซดิ่งลงมากกว่า 45% เมื่อเทียบดอลลาร์ในปีนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา และเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 25.4% ในปีนี้

ทางด้าน IMF ออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า IMF จะพิจารณาทบทวนแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลอาร์เจนตินา โดยจะพุ่งเป้าไปที่การดำเนินมาตรการที่จะป้องกันไม่ให้อาร์เจนตินาได้รับผลกระทบจากภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินโลก

นอกจากนี้ IMF ยังระบุว่า IMF มีแผนที่จะใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้นด้านการเงินและการคลังต่ออาร์เจนตินา

ทั้งนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินาได้บรรลุข้อตกลงเงินกู้กับ IMF ในช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่เปโซทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมีอายุ 3 ปีดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพยุงเศรษฐกิจอาร์เจนตินา และแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งสูงเกือบ 30% ต่อปี จนทำให้อาร์เจนตินาติดกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อสูงที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ