ค่าเงินเปโซอาร์เจนตินาทรุดลง 33.5% ในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 1, 2018 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินาทรุดตัวลงถึง 33.5% ในเดือนส.ค. โดยมีการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 38 เปโซต่อดอลลาร์ ข้อมูลจากธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เงินเปโซได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 40 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้ธนาคารกลางอาร์เจนตินาต้องออกมาประกาศปรับเพิ่มเงินทุนสำรองที่ธนาคารพาณิชย์ต้องฝากไว้ที่ธนาคารกลางในการคุมเข้มนโยบายการคลัง และพยุงค่าเงิน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 15% สู่ระดับ 60% จากเดิมที่ระดับ 45% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และชะลอการดิ่งลงของค่าเงินเปโซอาร์เจนตินา

อย่างไรก็ดี ค่าเงินเปโซร่วงลงไปแล้วกว่า 45% เมื่อเทียบดอลลาร์ในปีนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา และเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 25.4% ในปีนี้

การอ่อนค่าลงอย่างหนักของสกุลเงินเปโซ ทำให้ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินาต้องออกมาเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เร่งการเบิกจ่ายเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่มีการอนุมัติก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินในประเทศ

ขณะที่นายนิโคลัส ดูคอฟเน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอาร์เจนตินาจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เพื่อหารือกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ตามกำหนดการ รัฐมนตรีคลังอาร์เจนตินาจะขอร้องให้ IMF ผ่อนคลายเงื่อนไขการกู้ยืมบางประการ ซึ่งรวมถึงการลดการขาดดุลการคลังให้อยู่ในเป้าหมายที่ 1.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562

ทั้งนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินาได้บรรลุข้อตกลงเงินกู้กับ IMF ในช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่เปโซทรุดตัวลงอย่างหนัก ภายใต้ข้อตกลงในการกู้ยืมดังกล่าว รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ให้คำมั่นกับ IMF ว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการใช้จ่าย และสามารถลดการขาดดุลการคลังให้อยู่ในเป้าหมายที่ 2.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2561 และ 1.3% ในปี 2562 รวมถึงสร้างสมดุลให้กับบัญชีการคลังให้ได้ตามที่กำหนดไว้ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ