จีน-แอฟริกาเตรียมเปิดฉากการประชุมสุดยอดวันนี้ มุ่งขยายอิทธิพลทั่วภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2018 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำจีนและแอฟริกาเตรียมเปิดฉากในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยรัฐบาลจีนมีเป้าหมายเพื่อขยายอิทธิพลของจีนทั่วแอฟริกา

ในพิธีเปิดการประชุมดังกล่าวซึ่บจะมีขึ้นที่มหาศาลาประชาคม (Great Hall of the People) ในวันนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายของจีนที่มีต่อแอฟริกา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้พยายามขยายเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเชื่อมโยงประเทศตามเส้นทางสายไหมอันเก่าแก่ ภายใต้นโยบาย "One Belt, One Road"

ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนพยายามคว้าผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในแอฟริกา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและมีประชากรมาก

บรรดาผู้นำจากประมาณ 50 ประเทศแถบแอฟริกาคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่จะปิดฉากลงในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าจะมีการหารือ และรับรอง "ปฏิญญาปักกิ่ง" ซึ่งระบุถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับแอฟริกา และแผนดำเนินการสำหรับปี 2562-2564

ทั้งนี้ การประชุมความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกา (Forum on China-Africa Cooperation) มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2543 โดยการประชุมสุดยอดภายใต้การประชุมดังกล่าวในปีนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558

สำหรับญี่ปุ่นเองก็ได้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำญี่ปุ่น-แอฟริกาในชื่อ Tokyo International Conference on African Development (TICAD) มาตั้งแต่ปี 2536

การประชุม TICAD มุ่งเน้นในประเด็นความก้าวหน้าในแอฟริกา ขณะที่การประชุมของจีนนั้นเน้นเรื่องการหารือเกี่ยวกับการลงทุนและการค้าในแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ