World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐและแคนาดาในวันพุธที่จะถึงนี้ หลังจากที่ตัวแทนเจรจาการค้าของแคนาดายอมรับว่ายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ค.

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นกำลังแรงกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ทางตะวันตกหรือตอนกลางของประเทศ ภายในช่วงบ่ายของวันอังคาร พร้อมเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอิทธิพลลมกระโชกแรง ฝนตกหนักและคลื่นสูง โดยหลังพัดขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้แล้ว คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านทะเลญี่ปุ่น

-- สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตที่มีตำแหน่งในคณะกรรมการฝ่ายตุลาการแห่งสหรัฐ ได้วิจารณ์การทำงานของทำเนียบขาวภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับนายเบร็ตต์ คาวานอฟห์ ว่าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยปธน.ทรัมป์

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้แต่งตั้งหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติรับหน้าที่เป็นผู้นำคณะผู้แทนพิเศษเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

-- กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้ตัดสินใจระงับงบกองทุนสนับสนุนชาติพันธมิตร (CSF) จำนวน 300 ล้านดอลลาร์แก่ปากีสถาน โดยระบุว่าปากีสถานล้มเหลวในการยับยั้งกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ จะเดินทางเยือนปากีสถาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนก.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

-- ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน คนละ 7 ปี หลังจากถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้ในข้อหาทำผิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา หลังจากพบว่าพวกเขาครอบครองเอกสารเกี่ยวกับความขัดแย้งในรัฐยะไข่

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในเอเชีย 2 งานที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ แต่จะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ตนจะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออกที่เมืองวลาดิวอสตอค ประเทศรัสเซียในสัปดาห์หน้า และมีกำหนดเข้าประชุมระดับทวิภาคีกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

-- การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำจีนและแอฟริกาเตรียมเปิดฉากในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยรัฐบาลจีนมีเป้าหมายเพื่อขยายอิทธิพลของจีนทั่วแอฟริกา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BPS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 3.18% ในเดือนก.ค

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของตุรกีเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค.ของตุรกีพุ่งแตะ 17.9% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เปิดเผยว่า จีนจะปกป้องระบบการค้าแบบพหุภาคีและระบบเศรษฐกิจโลกแบบเปิดอย่างเต็มที่ พร้อมกับปฏิเสธลัทธิการกีดกันการค้าและลัทธิเอกภาคนิยม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ