ปธน.จีนให้คำมั่นบรรเทาหนี้สินเพื่อช่วยประเทศยากจนในแอฟริกาวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2018 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดเผยว่า จีนจะมอบความช่วยเหลือในการบรรเทาหนี้ให้กับประเทศบางประเทศในทวีปแอฟริกาที่กำลังประสบปัญหาความยากจน ภายใต้ความพยายามในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและแอฟริกา

ถ้อยแถลงดังกล่าวของประธานาธิบดีจีนมีขึ้น ขณะที่เขาขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกา ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง โดยมีผู้นำจากประเทศต่างๆในทวีปแอฟริการาว 50 ประเทศเข้าร่วมการประชุม รวมถึง นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้, นายอาบิยี อาเหม็ด นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย, นายอิสมาอีล โอมาร์ เกเลห์ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐจิบูตี และพลเอกอับเดล ฟาตะห์ อัล-เซสซี ประธานาธิบดีอียิปต์

ทั้งนี้ ปธน.สีได้พูดถึงนโยบายของรัฐบาลจีนในการพัฒนาถนน, ทางรถไฟ, ท่าเรือ, ท่อส่งก๊าซ และการเชื่อมโยงทางการค้าอื่นๆ พร้อมระบุว่าจีนมีแผนที่จะมอบเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กับประเทศในแอฟริกาบางประเทศภายในสิ้นปีนี้

ปธน.กล่าวว่า จีนจะมอบเงินช่วยเหลือและเงินกู้ยืมในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับประเทศในแอฟริกา โดยวงเงินดังกล่าวประกอบไปด้วย วงเงินสินเชื่อมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์, เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยและเงินกู้ยืมแบบมีเงื่อนไขผ่อนปรน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์, กองทุนพิเศษ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และเงินสนับสนุนการนำเข้าสินค้าจากแอฟริกาวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ปธน.สียังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆให้ความร่วมมือในการแบ่งปันผลประโยชน์และความรับผิดชอบร่วมกัน พร้อมแสดงจุดยืนคัดค้าน "นโยลายกีดกันทางการค้าและหลักการใช้กำลังฝ่ายเดียว" และท้วงติงนโยบายขึ้นภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐซึ่งได้สร้างความวิตกกังวลเป็นอย่างมากถึงอนาคตของเศรษฐกิจทั่วโลก

อย่างไรก็ดี การประชุมดังกล่าวซึ่งมีกำหนดการเสร็จสิ้นลงในวันนี้ คาดว่าจะมีหารือและกำหนด "ปฏิญญาปักกิ่ง" ร่วมกัน โดยมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและแอฟริกา และแผนการดำเนินงานสำหรับปี 2562-2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ