World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.7% และหากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.4% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.9%

สำหรับปัจจัยที่ช่วยหนุน GDP ให้ขยายตัวรวดเร็วเกินคาดในไตรมาส 2 นั้น มาจากอัตราการออมของภาคครัวเรือนซึ่งปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1% ในไตรมาส 2 จากไตรมาสแรกที่ระดับ 1.6%

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ว่า สนามบินคันไซซึ่งถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มนั้น อาจจะต้องปิดให้บริการทั้งสัปดาห์

ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่ม อยู่ที่ 10 ราย และบาดเจ็บอีก 300 ราย

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.5 ในเดือนส.ค. ลดลงอย่างมากจากระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. และสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.7 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคบริการเดือนส.ค.ของจีนมีการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- ลาวเตรียมปรับลดขั้นตอนต่างๆที่เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในการนำเข้าและการส่งออกให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยจะปรับลดขั้นตอนดังกล่าวลงให้ได้ถึงครึ่งหนึ่ง ทั้งในเรื่องของระยะเวลา และเอกสารต่างๆ

-- นายอิลเดฟอนโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ออกมาแสดงความหวังว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและแคนาดาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในวันศุกร์นี้ เพื่อกรุยทางสู่การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา

ทั้งนี้ สหรัฐและแคนาดาจะเปิดฉากการเจรจา NAFTA ฉบับใหม่อีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ตัวแทนเจรจาการค้าของทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 4.0113 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 4.0245 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

-- ผู้บริหารของเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เตรียมเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่สื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของสหรัฐถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์ในเอเชีย ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของไข้หวัดหมูแอฟริกา หลังจากพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกาในประเทศจีนเมื่อเดือนที่แล้ว

จนถึงขณะนี้ ทางการจีนได้ตรวจพบกรณีการติดเชื้อไข้หวัดหมูแล้ว 8 กรณี หลังจากไวรัสดังกล่าวได้แพร่ระบาดเข้าสู่จีนเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ไวรัสชนิดดังกล่าวอาจแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่สุดของโลก และอาจจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราเลข 2 หลัก เนื่องจากคลื่นความร้อนที่ทำให้ประชาชนไม่อยากออกไปจับจ่ายซื้อสินค้านอกบ้าน

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนในเดือนก.ค.คิดเป็นมูลค่า 9.46 ล้านล้านวอน (8.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 22.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ