รมว.คลังออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจประเทศขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 6, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.7% และหากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.4% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.9% นับเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจเหมืองเฟื่องฟู

"เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจก็อยู่ในระดับที่ดี และทิศทางเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งเช่นกัน" นายฟรานเดนเบิร์กเปิดเผยกับนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย ในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟรายเดนเบิร์กยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีภารกิจหลายอย่างที่จะต้องทำให้สำเร็จลุล่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าจ้างที่ยังคงขยายตัวในระดับต่ำ

"ดัชนีราคาค่าจ้างขยับขึ้นเพียง 2.1% ในปีนี้ ขณะที่ค่าตอบแทนของพนักงาน ซึ่งหมายถึงค่าจ้างและเงินเดือนโดยรวมทั่วประเทศนั้น เพิ่มขึ้น 4.8%" นายฟรายเดนเบิร์กล่าวกับสถานีวิทยุ ABC ของออสเตรเลีย

"อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่าตลาดแรงงานจะยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งหมายความว่าโอกาสในการสร้างงานยังมีอยู่อีกมาก และธนาคารกลางออสเตรเลียก็มองว่า ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้นอีก" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ