World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาจะใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่นเป็นรายต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดงบประมาณวงเงิน 1 ล้านล้านเยน หรือ 9 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็น ซึ่งมาตรการดังกล่าวขึ้นอยู่กับการดำเนินการจัดเก็บภาษีโดยสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐวางแผนจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมสินค้านำเข้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยปกติ (neutral rate) เพื่อผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนและเงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ส่งสัญญาณเชิงบวกต่อญี่ปุ่นซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

-- สนามบินนานาชาติคันไซได้กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศแล้ววันนี้ โดยเที่ยวบินแรกที่เปิดให้บริการในรอบ 3 วัน ได้แก่ เที่ยวบินที่เดินทางออกจากนิกาตะ หลังจากที่สนามบินคันไซต้องปิดทำการเรื่องจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นในวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะเป็นตัวชี้วัดว่าใครจะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น เนื่องจากพรรค LDP และพรรคโคเมอิโตะซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ขณะที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 2.8%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ