นายกฯญี่ปุ่นเปิดฉากเยือนรัสเซียเพื่อร่วมประชุมเศรษฐกิจประจำปี ขณะเตรียมหารือปธน.รัสเซีย,จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนรัสเซียแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ประจำปีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อก และเตรียมเข้าพบหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำญี่ปุ่นมีกำหนดเข้าพบกับผู้นำจากประเทศอื่นๆระหว่างพำนักที่เมืองท่าในพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย รวมถึงนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนด้วย

นายกรัฐมนตรีอาเบะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางจากท่าอากาศยานฮาเนดะในกรุงโตเกียว ระบุว่า "ตนจะเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียให้แน่นแฟ้นมากขึ้นเพื่อนำไปสู่การแสวงหาข้อตกลงในประเด็นข้อพิพาทดินแดน ตลอดจนการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามสิ้นสุดลง"

สำหรับการหารือระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและรัสเซียในวันนี้ ก่อนหน้าที่การประชุม EEF จะเปิดฉากขึ้นเพียง 1 วันนั้น คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือถึงการผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันบนเกาะที่มีข้อพิพาทด้านอธิปไตย ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการพบหารือกันครั้งที่ 22 ระหว่าง 2 ผู้นำ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพยายามสร้างความน่าเชื่อถือ ผ่านมาตรการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อผลักดันสู่การยุติข้อพิพาทดินแดนในหมู่เกาะที่รัสเซียครอบครองซึ่งยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายสิบปี และการลงนามในสนธิสันญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะเดียวกันรัสเซียก็มีเป้าหมายดึงดูดการลงทุนจากญี่ปุ่นในภูมิภาคตะวันออกไกลของประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ แต่ยังขาดการพัฒนาอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ