ค่าเงินประเทศตลาดเกิดใหม่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2018 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุดทางการจีนประกาศความพร้อมที่จะตอบโต้ทันที หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากที่มีแผนเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

"หากสหรัฐเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนครั้งใหม่ จีนก็จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดำเนินการตอบโต้เพื่อใช้สิทธิอันชอบธรรมของเรา" นายเกิงกล่าว

นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าแล้ว ปัจจัยภายในประเทศยังได้ฉุดค่าเงินของกลุ่มตลาดเกิดใหม่เช่นกัน โดยค่าเงินรีอัลของบราซิลดิ่งลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวนก่อนที่บราซิลจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ขณะที่ค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินาร่วงลงหลังจากเทรดเดอร์บางคนมองว่า การแข็งค่าของเปโซในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากมุมมองเชิงบวกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้น เป็นการแข็งค่าที่รวดเร็วเกินไป

ส่วนค่าเงินลีราของตุรกีร่วงลง หลังจากทางการตุรกีเปิดเผยว่าเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวเพียง 5.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยข้อมูลดังกล่าวได้บดบังกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางตุรกีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ขณะที่ค่าเงินรูปีของอินเดียร่วงลง หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาแผนการดึงเม็ดเงินจากชาวอินเดียในต่างประเทศ หลังจากค่าร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากดุลบัญชีเดินสะพัดที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ