World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารเมื่อคืนนี้ เพื่อใช้สิทธิอำนาจในการลงโทษบุคลากรและบริษัทต่างชาติที่แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ โดยเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐในการจัดการกับการแทรกแซงการเลือกตั้ง

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งใหม่ โดยคำยืนยันของนายคุดโลว์มีขึ้นหลังจากที่สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐกำลังหาทางเริ่มต้นเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งด้านการค้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้จำนองในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน เนื่องจากราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. สูงกว่าเดือนก.ค.ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านล้านวอน (ประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในจำนวนนี้ เป็นเงินกู้ที่มีบ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 3.4 ล้านวอน (ประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2560

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 44,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการร์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 18,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนส.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.3%

ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากการจ้างงานเต็มเวลาที่ปรับตัวขึ้น 33,700 อัตรา และการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น 10,200 อัตรา

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.11 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.61 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 6.1% ในเดือนก.ค. ท่ามกลางมาตรการต่างๆที่รัฐบาลได้นำมาใช้ทั้งการลดภาษีและค่าธรรมเนียม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาพลังงานสูงขึ้น ประกอบกับมีความต้องการเหล็กเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ซึ่งเป็นราคาซื้อขายกันระหว่างบริษัทนั้น ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกันในเดือนส.ค. หลังจากมีราคาเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเดือนก.ค.

-- สำนักกำกับดูแลการเงินเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้ประจำไตรมาส 2/2561 ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

รายงานระบุว่า สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารอยู่ที่ 1.06% ณ สิ้นสุดเดือนมิ.ย. หรือลดลง 0.12% จากไตรมาสแรก โดยตัวเลขดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดไตรมาส 3/2551 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตเกาหลีใต้ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสสองของปีนี้ เนื่องจากมีการส่งออกชิปเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อรายได้ของบริษัท 3,333 แห่งที่ต้องสอบบัญชีโดยผู้ตรวจสอบภายนอก เฉลี่ยอยู่ที่ 7.7% ในไตรมาสสอง

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกาในจีน และสมาคมหอการค้าอเมริการในนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า 31.1% ของบริษัทสหรัฐที่ทำธุรกิจในจีนกำลังพิจารณาที่จะชะลอหรือยกเลิกการลงทุน เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ 50.8% ของบริษัทที่ทำแบบสำรวจครั้งนี้คาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนเนื่องจากผลกระทบของมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า และ 47.1% ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

-- กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี จะไม่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ซูจีไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางกระแสโจมตีที่ว่ารัฐบาลเมียนมาใช้มาตรการตอบโต้กลุ่มชาวโรฮิงญาด้วยความรุนแรง

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของประเทศผ่านบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น อ่อนแรงลง โดยมีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 3 แต่ขอบเขตกระแสลมเพิ่มสูงขึ้น

-- ฮ่องกงกำลังเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยเริ่มมีการบันทึกสถิติในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ