"ทรัมป์"ยันสหรัฐไม่ได้ถูกกดดันให้ทำข้อตกลงการค้ากับจีน แต่เป็นฝ่ายจีนที่ถูกกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐไม่ได้เผชิญแรงกดดันที่จะต้องทำข้อตกลงทางการค้ากับจีน แต่เป็นฝ่ายจีนที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับทางสหรัฐ

"วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานผิดพลาด เราไม่ได้ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับจีน แต่เป็นฝ่ายเขาที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับเรา โดยตลาดของเรากำลังพุ่งขึ้น แต่ของเขากำลังล่มสลายลง ซึ่งเราจะได้เงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์จากการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้า และการผลิตสินค้าในสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว หลังมีข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งใหม่

ทางด้านนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนยินดีตอบรับคำเชิญของสหรัฐสำหรับการเจรจาการค้ารอบใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดการประชุมดังกล่าว

"จีนตระหนักเสมอว่าความขัดแย้งทางการค้าที่ลุกลามออกไปจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด ซึ่งนับตั้งแต่การเจรจาเบื้องต้นที่กรุงวอชิงตันในเดือนที่แล้ว ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงทำการติดต่อกัน และหารือกันเกี่ยวกับความกังวลของแต่ละฝ่าย" นายเกิงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ