เกาหลีใต้เผยรายงานเศรษฐกิจ ชี้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวรับส่งออก-บริโภคแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2018 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการบริโภคภาคเอกชน

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในช่วงฟื้นตัว ด้วยปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการบริโภค"

อย่างไรก็ดี ปัจจัยจากภายนอกได้มีความไม่แน่นอนมากขึ้น เนื่องจากมีการปรับฐานการลงทุน รวมถึงความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยจำนวนการจ้างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 3,000 รายในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลกที่การจ้างงานเติบโตไม่ถึง 100,000 รายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ส่วนจำนวนผู้ว่างงานได้ทะลุหลัก 1 ล้านรายในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7% จากปีก่อนหน้า แตะ 5.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ของปีอื่น ๆ

การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 0.5% ในเดือนก.ค.จากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการสินค้าประเภทกึ่งคงทน เช่น เสื้อผ้า และสินค้าประเภทไม่คงทน เช่น เครื่องสำอาง

ยอดขายยานยนต์ในเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% ในเดือนส.ค.จากปีก่อนหน้า สืบเนื่องจากการปรับลดภาษีบริโภคชั่วคราว

อย่างไรก็ดี การลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างยังคงอยู่ในช่วงขาลงติดต่อกัน 5 เดือนนับจนถึงเดือนก.ค. โดยการลงทุนในอุตสาหกรรมการก่อสร้างปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ