World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อวันศุกร์ แต่ดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียง 8.68 จุด หรือ +0.03% เช่นเดียวกับดัชนี S&P ที่บวกขึ้นเพียงเล็กน้อย ด้าน Nasdaq ปิดขยับลงเล็กน้อย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการซึ่งมีทั้งที่ออกมาดีกว่าและแย่กว่าคาดการณ์

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีความตั้งใจที่จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ถีงแม้นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งใหม่ และจีนได้ตอบรับคำเชิญแล้วก็ตาม

-- การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนอาจเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอนัลว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่ วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันนี้

ทางด้านรัฐบาลจีนอาจปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ตามข้อเสนอของสหรัฐ หากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

-- จีนได้สั่งระงับเที่ยวบินกว่า 400 เที่ยวบินใน 2 ท่าอากาศยานบนเกาะไห่หนานเช้าวานนี้ ขณะที่รีสอร์ทและโรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดทำการชั่วคราว เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นมังคุด

กรมอุตุนิยมวิทยาจีนเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดถือเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดของจีนในปีนี้ โดยพื้นที่ตั้งแต่เกาะไห่หนานไปจนถึงทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้นต่างได้รับผลกระทบจากลมพัดแรงและฝนตกหนัก นอกจากนี้ สายการบินต่างๆ ยังได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินแก่ผู้โดยสารล่วงหน้า

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงเตรียมเปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันนี้ หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงได้ปรับลดระดับการเตือนภัยความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ลงสู่ระดับ 3

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก เปิดเผยว่า ทางสายการบินคาดว่าจะค่อยๆกลับมาให้บริการเที่ยวบินตามกำหนดตั้งแต่วันนี้ แต่ก็อาจมีความล่าช้า และอาจมีการยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน

ส่วนสถาบันการศึกษาทุกแห่งในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัย 6 แห่ง จะปิดการเรียนการสอนในวันนี้

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นมังคุดเริ่มอ่อนกำลังลงหลังจากพัดเข้าสู่จีนและฮ่องกงเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในฮ่องกงและสร้างความเสียหายต่อถนนหลายสาย

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ วางแผนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 3 โดยมีความเป็นไปได้ว่านายมูนจะพบปะกับรายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า นายมูนจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ โดยใช้เที่ยวบินตรงข้ามชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

-- บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน และบริษัทฮิลล์เฮาส์ แคปิตอล แมเนจเมนต์ ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจ เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนจีนที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศ ภายใต้กองทุนรวมตราสารหนี้ซึ่งจะบริหารจัดการโดยบริษัทเก๋าเติง โกลบอล แอสเซ็ท แมเนจเมนต์ ธุรกิจร่วมทุนที่ทั้งสองบริษัทได้จัดตั้งขึ้นมาแล้ว 1 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าในเวทีโลก ประกอบกับมาตรการกวดขันด้านสินเชื่อ จนส่งผลให้เงินหยวนอ่อนค่าลง และกระตุ้นให้นักลงทุนชาวจีนต้องการกระจายความเสี่ยงในต่างประเทศมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่าราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนส.ค. หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยับขึ้นจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยอินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยยอดส่งออก,นำเข้า และดุลการค้าเดือนส.ค. ขณะที่ยูโรสแตทเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของอียู และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ