สื่อจีนเผย รัฐบาลจีนไม่ยอมเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียวในสงครามการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2018 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนในเครือของพีเพิล เดลี (เหรินหมินยื่อเป้า) ได้แสดงความคิดเห็นในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียวในสงครามการค้ากับสหรัฐ ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

นอกจากนี้ ในบทบรรณาธิการยังอ้างถึงคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของจีนที่ระบุว่า จีนจะไม่เจรจากับสหรัฐ "ขณะมีปืนจ่ออยู่ที่ศีรษะ"

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา ในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังมีข่าวออกมาว่ารัฐบาลจีนอาจปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ตามข้อเสนอของสหรัฐ หากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งถูกตีพิมพ์ออกมาเป็นภาษาจีนระบุว่า ข้อเสนอให้รัฐบาลจีนส่งผู้แทนมาร่วมเจรจาการค้ากับสหรัฐไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะสหรัฐมักใช้วิธีนี้ในการเพิ่มความตึงเครียด ก่อนจะเข้ามาฉวยประโยชน์จากโต๊ะเจรจา พร้อมระบุว่า "เรากำลังรอดูการโจมตีที่สง่างามกว่านี้ และจะให้สหรัฐรู้สึกถึงความเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น"

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุม Beijing forum ก็ออกมาเปิดเผยว่า นายโหลว จี้เหว่ย อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนได้กล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวานนี้ว่า นอกจากการตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีในแบบเดียวกับที่สหรัฐทำต่อจีนแล้ว จีนยังสามารถจำกัดปริมาณการส่งออกสินค้า, วัตถุดิบ และส่วนประกอบสำคัญในห่วงโซ่อุปทานไปยังสหรัฐได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ